Thị Trường

Windows 11 lại chuẩn bị có bản cập nhật mới, liệu những lỗi khó chịu đã được sửa hay chưa?

Windows 11 22H2 đã được dự đoán sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nhưng chưa kịp ra mắt thì đã có những tin đồn về phiên bản năm 2023 rồi! 

Liệu bạn đã chán nản khi phải nhìn Windows 11 của mình suốt ngày gặp lỗi Wifi hay không thể sử dụng tính năng kéo thả file trong Taskbar chưa? Hay người dùng Windows 10 đã có thể tự tin nâng cấp Windows 11 trong thời điểm này? Hôm nay hãy để Sforum giải đáp câu hỏi đó cho bạn nhé!

Khi Microsoft lần đầu giới thiệu Windows 11 vào tháng 10 năm ngoái, thật đáng tiếc khi nó đã không mang một số tính năng quan trọng từ Windows 10 lên mà không một lời giải thích nào. Trong khi rất nhiều ứng dụng đã được cách tân lại cũng như việc hỗ trợ chạy ứng dụng Android thì vẫn chưa biết khi nào mới có.

Mặc dù từng công khai tuyên bố rằng mỗi năm sẽ có một bản cập nhật lớn, Microsoft vẫn thường xuyên phải tung ra các bản vá lỗi nhỏ thường kỳ. Phiên bản tương lai sắp tới dây thực sự có nhiều cải tiến so với những thứ hiện đang có.

Thế nhưng, rõ ràng nhiều tính năng mới sẽ được mang đến trong bản cập nhật nửa cuối năm nay. Chúng ta đã biết được một cái nhìn chung nhất về bản 22H2, nhưng những thứ sau nó thì vẫn còn khá mù mờ. Tuy người dùng hiện vẫn chưa biết mặt mũi hình hài 23H2 ra sao, nhưng yên tâm, những tin đồn đáng tin cậy sẽ cho chúng ta biết điều đó. Và không để bạn đợi lâu, hãy cùng mình đi tìm hiểu ngay sau đây.

Khi nào thì bản cập nhật 23H2 ra mắt? 

Theo như truyền thống của Microsoft sẽ cho ra phiên bản cập nhật tính năng mỗi năm, và rõ ràng 23H2 sẽ cập bến người dùng vào năm 2023. Mốc thời gian cụ thể thực sự rất khó xác định, nhưng nếu đúng theo dự đoán thì nó sẽ vào khoảng đâu đó về cuối năm.

Khi phiên bản 22H2 được đồn đoán sẽ đến tay người dùng vào tháng 7. Microsoft có thể sẽ quyết định ra mắt 23H2 vào chính xác 12 tháng sau đó, nhưng đấy vẫn là những nhận định còn quá sớm vào lúc này.

Nên nhớ rằng, hầu hết các thiết bị không thể tải xuống các bản cập nhật vào ngày ra mắt. Microsoft đã có các biện pháp thắt chặt để đảm bảo lượng truy cập trên các hệ thống máy chủ của mình, nên thường người dùng có thể chờ vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Đối với những người không thể chờ được bản cập nhật chính thức, có thể tham gia chương trình Windows Insider Program để thử những tính năng mới trước cả khi nó được giới thiệu ra công chúng. Dù vậy, các tính năng trên phiên bản Dev Channel vẫn chưa thực sự hoàn hiện. Beta Channel sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những người muốn trải nghiệm. Nhưng chuyên gia vẫn khuyến cáo không nên sử dụng các phiên bản này trên thiết bị chính nhằm phòng hờ các sự cố đáng tiếc.

Liệu tất cả các thiết bị đang chạy Windows 11 sẽ hỗ trợ bản 23H2? 

Câu trả lời có lẽ là không, nhưng sẽ là phần lớn. Microsoft đã giới thiệu đầy đủ yêu cầu hệ thống cho Windows 11 với các thiết bị mới. Điều này đã và đang bỏ lại nhiều thiết bị cũ không thể cập nhật Windows.

Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Microsoft sẽ làm người dùng bất ngờ trừ khi hãng quyết định giới thiệu Windows 12 sớm hơn dự tính. Một thông tin hữu ích khác là các thiết bị cũ tuy sẽ không thể cập nhật lên phiên bản mới, hãng vẫn sẽ hỗ trợ các bản vá bảo mật trong một khoảng thời gian nhất định.

Điều gì mong chờ trong bản cập nhật 23H2?

Tới thời điểm này, khi phiên bản 22H2 vẫn chưa được giới thiệu chính thức, rất khó để dự đoán Microsoft sẽ bổ sung gì vào Windows 11 trong năm tới. Thế nhưng, chúng ta vẫn sẽ hy vọng vào một số tính năng có thể xuất hiện.

Theo như một báo cáo mới nhất của Windows Latest, trong một cuộc họp trực tuyến của Microsoft, hãng đã vô tình để lộ bản trình chiếu có tên “SV3 Refined Investments Next Steps” – tạm dịch là “Những bước đầu tư trau chuốt vào SV3 tiếp theo”. Nhiều người dùng cho rằng Microsoft đang ám chỉ SV3 là Sun Valley 3, tức đang là codename cho phiên bản 23H2.

Theo như sự kiện giới thiệu Windows 11, chúng ta biết được sản phẩm này có codename “Sun Valley”. Thông tin này càng tăng tính xác thực cho những lời phỏng đoán phía trên. Cho dù vậy, vẫn không thể đoán chính xác được hàm ý “refined investments” thực sự có ý nghĩa gì. Có lẽ sẽ là sự chỉnh sửa nhỏ hơn là những bước nhảy vọt lớn – đúng như cách Microsoft thường làm với những phiên bản cập nhật của mình.

Vậy nhưng, trong một video vào tháng 4 năm 2022, cây viết của Windows Central – Zac Bowden và Daniel Rubino, tranh luận với nhau rằng phiên bản 23H2 có thể là sự kế thừa thứ tự. Mặc cho nhiều giả thuyết rằng điều này có thể thay đổi, vẫn có một số góc nhìn đáng để xem qua – cả hai nhà báo nào đều có những nguồn tin theo dõi Windows 11 đáng tin tưởng.

Dù cho tính năng Tablet Mode trên Windows 10 đã bị bỏ đi trên Windows 11, Microsoft vẫn đang tiếp tục để khiến hệ điều hành của họ phù hợp với các thiết bị cảm ứng hơn. Bowden dự đoán rằng sẽ có nhiều điều đáng mong chờ, đặc biệt là khả năng có một giao diện dành riêng cho tablet sẽ trở lại trong 23H2.

Anh ta cũng tin rằng bản cập nhật sẽ tăng cường tính liên kết giữa Windows và Android hơn nữa. Microsoft gần đây đã đổi tên ứng dụng Your Phone – một ứng dụng giúp kết nối điện thoại với PC Windows, thành Phone Link, một điều anh dự đoán rằng sẽ nằm trong tính toán của Microsoft. Với việc Surface Duo 3 cũng có nhiều khả năng giới thiệu vào 2023, điều này là có cơ sở.

Bowden còn cho rằng 23H2 sẽ là phiên bản mà người dùng sẽ trải nghiệm chế độ Dark-mode can thiệp sâu vào hệ thống nhất. Microsoft đã có dự định cho việc này ngay từ khi giới thiệu Windows 11 vào 2021, nhưng vẫn chưa có cụ thể mốc thời gian ra mắt tính năng này.

Sâu hơn trong video, Rubino phỏng đoán rằng 2023 sẽ là năm bùng nổ cho các thiết bị màn hình gập chạy Windows 11. Dự đoán trên không bao gồm các thiết bị Surface Duo, nhưng Microsoft vẫn sẽ tiếp tục tối ưu cho hệ điều hành của họ có thể chạy trên nhiều loại thiết bị khác nhau.

Tạm kết

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có gì chắc chắn về phiên bản 23H2 cả. Những điểm nêu trong bài viết cũng chỉ nằm ở mức dự đoán dựa trên các báo cáo, thông tin thu thập được từ báo chí,… Rõ ràng sẽ có những tính năng nhất định được đem đến trong bản cập nhật kế tiếp của Windows 11, nhưng liệu chưa rõ sẽ chủ yếu nằm ở việc sửa những lỗi khó chịu hay Microsoft sẽ để dành cho việc giới thiệu Windows 12.

Còn bạn thì sao? Liệu bạn có đang khó chịu trong quá trình sử dụng Windows 11, đang muốn trở về Windows 10 lắm rồi. Hay đang cảm thấy hạnh phúc trải nghiệm vi vu trên phiên bản mới và đang ngóng chờ từng ngày về phiên bản 23H2? Hãy cùng để lại bình luận bên dưới nhé!

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close