Thị Trường

Apple CarPlay có thể là ‘ngựa ô’ mới đối với ngành công nghiệp ô tô

Apple CarPlay có thể là 'ngựa ô' mới đối với ngành công nghiệp ô tô
Ảnh minh họa (Ảnh: Apple)

Apple đang tận dụng sự công nhận của iPhone để hòa mình vào lĩnh vực kinh doanh ô tô. Công ty đã giới thiệu công nghệ tiếp theo của chương trình phần mềm ô tô CarPlay vào tháng 6.

Tháng 6 vừa qua, Apple đã công bố thế hệ tiếp theo của phần mềm xe hơi CarPlay. Phần mềm tiếp quản giao diện người dùng trên tất cả các màn hình nội thất, thay thế đồng hồ đo xăng và đồng hồ tốc độ bằng một phiên bản kỹ thuật số được hỗ trợ bởi iPhone của người lái. Theo Apple, CarPlay thế hệ mới sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô bán nhiều xe hơn.

Giám đốc kỹ thuật Emily Schubert từ Apple cho biết, 98% ô tô mới ở Mỹ được cài đặt CarPlay. Bà đưa ra một thống kê gây sốc: 79% người Mỹ sẽ chỉ mua một chiếc ô tô nếu có hỗ trợ CarPlay. “Đó là một tính năng cần phải có khi mua một chiếc xe mới”, Schubert nói trong buổi giới thiệu các tính năng mới.

Apple CarPlay có thể là 'ngựa ô' mới đối với ngành công nghiệp ô tô
Apple CarPlay có thể là vũ khí bí mật của Apple (Ảnh: Tecmundo)

Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với một lựa chọn không mấy hấp dẫn: Cung cấp CarPlay, từ bỏ doanh thu tiềm năng và cơ hội thực hiện một sự thay đổi lớn trong ngành, hoặc chi tiêu mạnh tay để phát triển phần mềm riêng và phục vụ cho đối tượng tiềm năng là những người mua một chiếc xe mới không có CarPlay.

Các nhà sản xuất ô tô bán các dịch vụ và tính năng bổ sung cho chủ sở hữu phương tiện một cách thường xuyên, định kỳ khi ô tô kết nối Internet, có được các tính năng tự lái và chuyển từ chạy bằng xăng sang chạy bằng điện.

Theo báo cáo của McKinsey, thị trường phần mềm xe hơi sẽ tăng trưởng 9% mỗi năm cho đến năm 2030, nhanh hơn so với toàn ngành công nghiệp ô tô. Các nhà phân tích của McKinsey cũng dự đoán phần mềm xe hơi có thể chiếm 50 tỷ USD (khoảng 117 nghìn tỷ đồng) doanh thu vào năm 2030.

Apple CarPlay có thể là 'ngựa ô' mới đối với ngành công nghiệp ô tô
Apple CarPlay hiện đã hỗ trợ trên dòng xe BMW (Ảnh: Tecmundo)

Tesla, công ty sở hữu các mẫu xe không hỗ trợ CarPlay, gần đây đã chuyển sang bán các tính năng hỗ trợ lái xe của họ, bao gồm tự động đỗ xe và giữ làn đường, dưới dạng đăng ký mỗi tháng giá 199 USD (khoảng 4.6 triệu đồng).

“Chúng tôi tin rằng điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc Apple cung cấp dịch vụ tận dụng các nền tảng cảm biến xe hơi”, nhà phân tích Rod Hall của Goldman Sachs đã viết khi đánh giá về phần mềm CarPlay thế hệ tiếp theo.

Apple CarPlay có thể là 'ngựa ô' mới đối với ngành công nghiệp ô tô
Apple CarPlay giúp bạn điều khiển ô tô của mình một cách nhanh chóng (Ảnh: Tecmundo)

“Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới rất vui mừng mang phiên bản CarPlay mới này đến với khách hàng”, Schubert nói thêm trước khi chiếu một slide với 14 thương hiệu sản xuất ô tô, bao gồm Ford, Mercedes-Benz và Audi.

Các nhà quan sát trong ngành tin rằng, các nhà sản xuất ô tô cần phải nắm lấy các dịch vụ phần mềm – và nhìn vào sản phẩm của Apple với thái độ dè chừng – nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close