Thị Trường

Apple đã đón đầu loạt chip AI và công nghệ cao mới

Theo báo cáo mới nhất, Apple đã bí mật gặp TSMC để đàm phán về dây chuyền sản xuất chip quy trình 2nm cho dòng chip A, dòng chip M và chip AI mới.

Theo báo cáo từ Economic Daily News, Apple và TSMC đã có một cuộc gặp mặt bí mật với sự tham gia của Giám đốc điều hành COO Apple – Jeff Williams và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành TSMC – C.C. Wei. Cuộc họp chủ yếu tập trung vào mong muốn của Apple: đảm bảo năng lực sản xuất chip quy trình 2nm sắp tới của TSMC. “Nhà Táo” muốn đảm bảo năng lực sản xuất chip AI nội bộ của mình.

Apple và TSMC đã có một cuộc gặp mặt bí mật.

Apple và TSMC đã có một cuộc gặp mặt bí mật.

Là khách hàng lớn nhất của xưởng đúc, Apple thường được đối xử đặc biệt. Ví dụ: “gã khổng lồ” công nghệ có độc quyền khả năng sản xuất chip quy trình 3nm của TSMC vào năm ngoái. Nhờ vậy, “Nhà Táo” có thể trang bị cho các mẫu iPhone 15 Pro bộ xử lý ứng dụng điện thoại thông minh (AP) 3nm đầu tiên và duy nhất trên smartphone vào năm 2023 đến năm 2024. Đó là con chip A17 Pro.

Việc độc quyền toàn bộ dây chuyền sản xuất chip 3nm của TSMC cũng giúp Apple có được chip M4 3nm trên máy tính bảng iPad Pro (2024) mới ra mắt. TSMC sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt chip 2nm vào nửa cuối năm sau. Trong năm nay, cả 4 mẫu iPhone 16 mới sẽ được cung cấp sức mạnh bởi chip A18 AP – được sản xuất bằng nút quy trình 3nm thế hệ thứ hai (N3E) của xưởng đúc. Dòng iPhone 16 Pro sẽ có A18 Pro SoC trong khi cặp iPhone 16 tiêu chuẩn sẽ có A18 SoC.

Ảnh minh hoạ.Ảnh minh hoạ.

Ngoài các chip dòng A được sản xuất cho iPhone và chip dòng M được sử dụng cho máy Mac và iPad, Apple cũng đang nỗ lực thiết kế một con chip AI mới. Chúng sẽ được sử dụng để cung cấp sức mạnh cho các trung tâm dữ liệu, được sử dụng cho các hoạt động dựa trên đám mây. AI.

Apple muốn sử dụng khả năng xử lý các tác vụ AI trên thiết bị để duy trì quyền riêng tư của người dùng đồng thời mang lại kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, chip này sẽ cần thực hiện một số quy trình xử lý trên đám mây để tận dụng tối đa khả năng AI.

Để xử lý AI dựa trên đám mây, “Táo Khuyết” có kế hoạch trang bị cho các trung tâm dữ liệu của mình các máy chủ – ban đầu sẽ chạy trên chip M2 Ultra 5nm. Chip này đã có bên trong Mac Pro và Mac Studio.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close