Đánh Giá

Apple M2 mạnh cỡ nào, so với M1 và M1 Pro thì M2 nằm ở đâu?

Ai cũng biết Apple M2 thì mạnh hơn Apple M1 và hầu hết cũng biết Apple M2 sẽ yếu hơn M1 Pro, tuy nhiên mạnh hơn hay yếu hơn bao nhiêu thì có lẽ không phải ai cũng biết.

Trong bài viết dưới đây các bạn sẽ thấy được con chip mới toanh của Apple sẽ có hiệu năng nằm ở đâu giữa những bộ xử lý cho máy Mac mà Apple đã ra mắt.

Thử nghiệm hiệu năng Apple M2 được thực hiện trên MacBook Pro 13 inch M2 8 CPU/10 GPU, 512GB SSD. Vì MacBook Pro được trang bị quạt tản nhiệt nên có thể coi hiệu năng thử nghiệm trên phiên bản này chính là hiệu năng tốt nhất mà con chip M2 có thể đạt được. Các thiết bị khác được sử dụng để so sánh bao gồm MacBook Pro 13 inch M1 8 GPU, MacBook Air M1 7 GPU và MacBook Pro M1 Pro 8CPU/14 GPU.

Geekbench 5

Geekbench 5 là công cụ hữu ích để đo hiệu năng thuần của CPU, nó ít bị phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài nên sẽ chúng ta cái nhìn rõ ràng nhất về khác biệt hiệu năng của Apple M2 so với Apple M1 và Apple M1 Pro. Từ kết quả Geekbench 5 có thể thấy, Apple M2 đã cải thiện khá nhiều so với Apple M1 Pro. Cụ thể, Apple M2 ghi được tới 1900 điểm, trong khi đó những con chip M1 (vốn có kiến trúc nhân giống nhau) chỉ ghi được khoảng 1750 điểm. Như vậy hiệu năng đơn nhân của M2 được cải thiện khoảng 13% so với thế hệ tiền nhiệm.

Geekbench 5 Apple M2

Đối với hiệu suất đa nhân, Apple M2 cũng ghi được 8900 điểm đa nhân, cao hơn 18% so với 7500 điểm trên Apple M1, mức tăng này đúng bằng với mức mà Apple công bố, mức tăng có thể nói là khá cao sau chỉ một thế hệ CPU. Khi so với Apple M1 Pro, Apple M2 chỉ thua khoảng 10% tức không quá nhiều và không tạo ra nhiều khá biệt trong các tác vụ tận dụng hiệu suất CPU.

Geekbench 5 Apple M2

Cinebench R23

Đây cũng là một côn cụ đo hiệu suất hệ thống tuy nhiên nó phụ thuộc khá nhiều vào hiệu suất tản nhiệt của máy bởi thử nghiệm này yêu cầu CPU full load trong hầu hết thời gian test. Cũng vì lý do này mà MacBook Air luôn là mẫu máy có điểm thấp hơn rất nhiều so với các mẫu MacBook Pro.

Với bài test Cinebench R23, Apple M2 tiếp tục thể hiện được sức mạnh của mình chỉ còn kém Apple M1 Pro 8%. Cũng cần nói thêm, phiên bản Apple M1 Pro được thử nghiệm chỉ có 8 nhân trong đó gồm 6 nhân hiệu năng cao và 2 nhân tiết kiệm năng lượng, tức yếu hơn đáng kể so với phiên bản có 10 nhân. Apple M2 cũng gồm 8 nhân nhưng chỉ có 4 nhân hiệu năng cao, 4 nhân còn lại tiết kiệm năng lượng.

iMovie 4K

Apple M2 được trang bị công cụ tăng tốc phần cứng cho các định dạng video ProRes nên tốc độ render nhanh hơn khá nhiều so với Apple M1. Tuy nhiên với những codec chưa được tối ưu như H265/H264 thì sự khác biệt giữa M1, M2 và M1 Pro cũng không quá nhiều.

iMovie Apple M2

iMovie Apple M2

Trong thử nghiệm chống rung cho video, Apple M2 tốn ít thời gian hơn đáng kể so với M1.

Tốc độ ổ đĩa

Nhiều thử nghiệm cho thấy MacBook Pro M2 có tốc độ chỉ bằng 1/2 so với bản tiền nhiệm, nhưng vấn đề này chỉ xảy ra trên bản 256GB, trong khi đó bản 512GB được thử nghiệm thì tốc độ có cải thiện đáng kể. Việc tốc độ của bản 256GB bị cắt giảm là do Apple đã sử dụng một chip nhớ 256GB duy nhất thay vì hai chip nhớ 128GB như bản tiền nhiệm. Trong khi đó bản 512GB thì vẫn dùng 2 chip nhớ nên đảm bảo được tốc độ đọc ghi cao.

Tốc độ SSD Apple M2

Tốc độ SSD Apple M2

Geekbench 5 Compute

Trong thử nghiệm tính toán bằng GPU, điểm hiệu năng đo được bằng Geekbench 5 Metal của Apple M2 cao hơn Apple M1 tới 37%, tức là còn nhiều hơn cả son số mà Apple công bố. Khi đo bằng API OpenCL thì MacBook Pro M2 thậm chí còn vượt trội tới 41%, mức cải thiện rất lớn và người dùng có thể cảm nhận rõ thông qua các tác vụ dựng phim.

Tạm kết

Tuy vậy, con chip mới vẫn còn thua kém một khoảng đáng kể, khoảng 30% so với MacBook Pro M1 Pro 14-core GPU, nhưng tất nhiên mức giá cũng rẻ hơn đáng kể. Vì vậy, dù MacBook Pro M2 không quá hấp dẫn nhưng thực tế thì vẫn rất đáng mua cho nhu cầu đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh hay edit video đơn giản.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close