Đánh Giá

Có thể bạn chưa biết: Tại sao sử dụng 5G tại Việt Nam chúng ta không cần phải đổi SIM?

Tại sao dùng 5G không cần đổi SIM mà lúc 3G lên 4G lại phải đổi?
Chúng ta có thể trải nghiệm mạng 5G ngay trên SIM 4G mà không cần phải đổi

Những ngày gần đây, các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone đều đã cho phép người dùng Việt trải nghiệm thử công nghệ 5G. Điều đáng chú ý là chúng ta vẫn có thể sử dụng ngay trên SIM 4G của mình. Vậy tại sao dùng 5G không cần thay SIM mà lúc 3G lên 4G lại phải đổi?

SIM 3G và 4G lúc bấy giờ có những tiêu chuẩn khác nhau

Tại sao dùng 5G không cần đổi SIM mà lúc 3G lên 4G lại phải đổi?
Các nhà mạng Việt Nam vẫn yêu cầu người dùng đổi từ SIM 3G sang 4G

Đầu tiên, chúng ta cần biết tại sao khi có 4G phải đổi SIM mới sử dụng được? Theo mình tìm hiểu thì dựa theo tiêu chuẩn của tổ chức ETSI/3GPP, thông thường SIM điện thoại được quy định có 2 loại, bao gồm: USIM và SIM GSM thường. SIM GSM chỉ hỗ trợ kết nối mạng 2G, 3G trong khi USIM sẽ hỗ trợ kết nối mạng 4G. Vì thế, các thuê bao di động muốn sử dụng các tiện ích của mạng 4G thì bắt buộc phải chuyển sang sử dụng USIM.

Vậy tại sao dùng 5G tại Việt Nam không cần phải đổi SIM?

Tại sao dùng 5G không cần đổi SIM mà lúc 3G lên 4G lại phải đổi?
Hiện tại có hai mô hình mạng 5G, bao gồm: 5G NSA (Non-standalone) và 5G SA (Standalone) (nguồn: IPLOOK)

Công nghệ 5G ở Việt Nam hiện được các nhà mạng phát triển dựa trên nền tảng 4G có sẵn – gọi là công nghệ 5G NSA, nên người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm trên chính SIM 4G của mình.

Hiện tại trên thế giới có hai hình thức triển khai mạng 5G, bao gồm: 5G NSA (Non-standalone) là mạng 5G không độc lập và 5G SA (Standalone) là mạng 5G độc lập. Ngoài Việt Nam, các nước như Mỹ, Pháp, Australia, Anh, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha,… cũng đang triển khai 5G loại NSA.

Mô hình 5G NSA được phát triển dựa trên các trạm phát sóng, đường truyền hay vùng phủ sóng của mạng 4G trước đó. Thuật ngữ “không độc lập” của NSA ở đây chỉ sự phụ thuộc khá lớn vào cơ sở hạ tầng của 4G.

Tại sao dùng 5G không cần đổi SIM mà lúc 3G lên 4G lại phải đổi?
Mạng 5G NSA ở Việt Nam được các nhà mạng thiết lập dựa trên cơ sở hạ tầng 4G LTE hiện có (nguồn: Viettel Telecom)

Ưu điểm của mô hình này là không tốn quá nhiều chi phí và công sức lắp đặt mới. Với các nguồn lực sẵn có từ mạng 4G, các nhà mạng Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạng 5G rất nhanh chóng, điển hình là hiện tại 3 nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone đều đã thử nghiệm thành công và đang có kế hoạch thương mại hoá diện rộng.

Việc chúng ta không cần đổi SIM là do mạng 5G NSA ở Việt Nam được các nhà mạng thiết lập dựa trên cơ sở hạ tầng 4G LTE hiện có. Với mô hình này, các trạm phát sóng 5G sẽ kết nối đến mạng lõi 4G cũ để hoạt động. Từ đó, vùng phủ sóng của mạng 5G sẽ gần như tương đương với 4G.

Nói thêm về tốc độ của 5G NSA so với 5G SA thì tốc độ tải lên và tải xuống giữa hai mô hình không có nhiều sự khác biệt. Nhưng xét về độ trễ thì mạng 5G không độc lập sẽ cao hơn so với 5G độc lập, tuy nhiên so với mạng 4G thì độ trễ này vẫn thấp hơn rất nhiều nên công nghệ 5G hiện tại ở Việt Nam vẫn có tốc độ rất tốt.

Vì thế, nhờ vào việc các nhà mạng Việt Nam triển khai 5G theo mô hình NSA mà chúng ta hoàn toàn có thể trải nghiệm 5G ngay trên SIM 4G của mình

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close