Thị Trường

Hành trình 6 năm từ Bphone 1 đến Bphone B86, hãy trân trọng những nỗ lực của BKAV về một giấc mơ điện thoại Việt cho người Việt

Bphone

Ra mắt được 6 năm, hơn 8 phiên bản Bphone khác nhau được trình làng, nhiều lời khen chê từ phía người dùng lẫn đánh giá từ phía chuyên gia. Cùng điểm lại những phiên bản Bphone qua từng thời kỳ và xem những chiếc điện thoại made in Việt Nam này đã tiến bộ như thế nào?

Tôi vẫn nhớ ngay hôm sau, sau khi BKAV giới thiệu chiếc Bphone thế hệ đầu tiên. Khi ấy tôi còn là sinh viên Đại học, ngồi trên giảng đường thầy tôi có đề cập tới chiếc máy này. Nói sơ qua về thầy, giảng viên dạy tôi môn Nguyên lý Hệ Điều Hành và lớp tôi đặt biệt danh cho thầy là “thầy Nghĩa Apple” vì thầy là một fan rất “cứng” của nhà táo, hầu như Apple năm đó bán gì (vừa ra mắt) thầy đều có.

Tôi có hỏi thầy “Vậy thầy có mua Bphone mới không?” Thầy trả lời  “Chắc chắn tôi sẽ mua”. Mấy thầy trò trao đổi thêm về chiếc máy. Thầy tôi có chia sẻ với lớp thế này, tôi không nhớ rõ nguyên văn lắm tóm tắt lại như sau:

“Thầy là người học, làm và dạy về công nghệ. Vì vậy chính thầy phải ủng hộ những viên gạch đầu tiên cho công nghệ Việt. Việt Nam không đủ tài lực và công nghệ như phương Tây, chắc chắn Bphone sẽ không thể nào bằng được iPhone hay các hãng lớn khác. Nhưng nếu Bphone bán được cho một nửa dân Việt, như cách các hãng Trung Quốc bán được cho thị trường nội địa. Thì BKAV đủ tiền để tồn tại, để dần hoàn thiện, có thêm vốn để mua công nghệ, nghiên cứu và phát triển. Đừng giết thương hiệu Việt ngay từ trong trứng, dù cách quảng bá không vừa lòng mọi người.”

Điều đáng buồn là tới giờ, khi ra đường tôi vẫn chưa bắt gặp ai dùng Bphone. Mặt dù chiếc điện thoại này tốn không ít báo mực của cánh nhà báo. Có lẽ Vsmart đi theo cách Trường Hải Auto làm xe, mua linh kiện, phụ tùng, công nghệ về ráp hiệu quả hơn là “của nhà tự trồng”- theo như BKAV giới thiệu.

Mời các bạn cùng tôi nhìn lại những 6 năm qua BKAV đã làm ra những gì nhé.

Bphone 1 (2015)

Có thể mọi người chửi hay dùng những từ ngữ nặng nề dành cho vị CEO của BKAV. Nhưng cá nhân tôi, tôi dành cho anh Quảng một sự tôn trọng nhất định. Đơn giản là vì những gì anh đã và đang làm, tôi chưa làm được, nhất là với người học và làm về lĩnh vực công nghệ.

Anh Nguyễn Tử Quảng có những cách PR sản phẩm và phát ngôn đúng là dù tôi tôn trọng anh, nhưng vẫn không thể nghe lọt tai. Nhưng dù sao đó cũng là cách anh tạo nên tên tuổi cho BKAV nói chung và Bphone nói riêng.

Bphone
Chủ tich và CEO BKAV

Bài viết này chỉ nhìn vào sản phẩm, còn các chiến lược, chiến dịch quảng cáo, marketing…tôi không bàn đến trong này.

Vào năm 2015, tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2015. BKAV đã lần đầu tiên mang các sản phẩm tới trưng bày. Bên cạnh những sản phẩm trong hệ sinh thái nhà thông minh thì họ còn bất ngờ đặt một chiếc smartphone cao cấp do chính BKAV đầu tư nghiên cứu, thiết kế và sản xuất tại ở Việt Nam.

BKAV dành 4 năm dài để nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm mẫu (prototype) được đặt trong một khối vuông đen, chỉ nhìn thấy được màn hình 5 inch FullHD, cổng microUSB và camera sau kèm flash. BKAV khi ấy đặt chiếc điện thoại đầu tay ngang bằng với các smartphone đầu bảng.

Cá nhân tôi khi ấy rất nghi ngờ và cả hy vọng. Tôi hi vọng BKAV đi theo cách Xiaomi đang làm, tạo ra chiếc smartphone “killer” giá rẻ, cấu hình khủng khi mà thị trường smartphone Trung Quốc thời điểm đó chưa chiếm thị phần. Năm 2015 là thời điểm của “tam quốc” bao gồm iPhone của Apple, Samsung và nhóm các máy xách tay Hàn Quốc như SKY, LG hay HTC (Đài Loan) chia thị phần tại Việt Nam.

Thời điểm đó giới báo chí và cả người dân nghi ngờ khả năng “made in Việt Nam” của chiếc smartphone. Ngày 23/1, BKAV hé lộ dây chuyền lắp ráp chiếc điện thoại kèm những thông tin được bật mí về chiếc máy. Lộ rõ hơn về thiết kế, board mạch và khung sườn kim loại nhôm nguyên khối. Hơn hết, chiếc máy được làm 100% tại Việt Nam.

Thời điểm đó BKAV công bố sẽ ra mắt vào 4/2015 nhưng hoãn do trục trặc khâu sản xuất mặt kính sapphire bảo vệ camera nên được dời sang tháng 5/2015. Ngày 19/5 BKAV phát đi thư mời đầu tiên, và 26/5 là ngày chiếc máy được thông cáo báo chí, truyền thông.

Chiếc BKAV mình tạm gọi Bphone 1 chịu số phận lận đận giống Bphone 86, dời mãi. Sau tất cả, chiếc Bphone “không thể tin được” được ra mắt “thiên hạ”.  Sở hữu cấu hình màn hình 5 inch Full HD, chip Qualcomm Snapdragon 801, sở hữu RAM 3GB, 3 tùy chọn bộ nhớ 16/64/128GB RAM, pin 3000mAh, hỗ trợ sạc nhanh, chạy BOS phát triển dựa trên nền Android 5.0. Bên cạnh 2 tùy chọn màu sắc đen trắng thì Bphone đời đầu còn có thêm phiên bản mạ vàng 24K.

Bphone
Lễ giới thiệu Bphone 1 (2015)

Giá bản 16GB là 10.9 triệu, giá bán 64GB là 13.9 triệu và bản Limited Edition mạ vàng 24K 128GB là 22.2 triệu. Kèm slogan không chính thức “không thể tin nổi” và cái tên Nguyễn Tử Quảng hay “Quảng nổ” là một điểm nhấn được lặp đi lặp lại nhiều trong lần ra mắt này.

Thôi thì lần đầu, chưa có kinh nghiệm nên BKAV dính hàng loạt các tin xấu như sự cố giao hàng chậm, các thông tin về camera như “chụp hình trước, lấy nét sau”, BOS hay phần cứng. Cho đến cuối tháng 6/2015, chiếc điện thoại cũng đến tay khách hàng đầu tiên.

Tôi vẫn có nhớ khi ấy, BKAV trưng bày 1 chiếc duy nhất tại cửa hàng FPT Shop Quận 4. Dù học và sống tại ký túc xá Thủ Đức, nhưng tôi vẫn chạy xe vào để cầm trên tay chiếc điện thoại đầu tiên của Việt Nam. Thật sự, khi cầm trên tay tôi rất nhiều bất ngờ, giống lần đầu cầm chiếc iPhone 2G vậy. Bphone 1 thật sự đẹp hơn chiếc iPhone 6 (vừa mới ra mắt) tôi đang dùng.

Bphone
Bphone 1 và iPhone 6

Sau khi đến tay người dùng, Bphone 1 chịu hàng loạt các thông tin xấu về chất lượng màn hình (ám xanh, ám vàng). Bị lỗi nhiệt, hệ điều hành…Hay lùm xùm về công nghệ chụp ảnh trước lấy nét sau không có thật. Có thể xem như sản phẩm đầu tay chưa thật sự thành công như mong đợi.

Bphone 2 (2017)

Sau đó, đến tháng 7/2017, BKAV chính thức gửi thư mời sự kiện ra mắt Bphone 2 sẽ diễn ra vào ngày 8/8. Đồng thời, lúc này đã có tin đồn rằng Bphone mới sẽ có tên chính thức là Bphone 2017 chứ không còn đánh số như định nghĩa thường thấy nữa.

Ngay đêm hôm đó, anh Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng của Thế giới di động chụp và đăng tải trên Facebook cá nhân. Kèm theo BKAV chính thức đặt lên kệ hàng của TGDD và thông tin là giá dưới 10 triệu.

Sáng 8/8/2017, Bphone 2017 chính thức được giới thiệu, tập trung chủ yếu vào 4 điểm mà họ cho rằng một chiếc điện thoại cần có là camera, âm thanh, màn hình và pin, song song với đó là một chiếc điện thoại thiết kế và chế tạo hoàn toàn ở Việt Nam. Bphone 2017 sử dụng thiết kế phẳng với phong cách như Bphone đời đầu, tuy nhiên đã trơn tru và mượt hơn.

Bphone
Lễ giới thiệu Bphone 2017

Máy sử dụng camera có tích hợp OIS, chip giải mã âm thanh 32bit và 384KHz, màn hình tiếp tục là FullHD, pin được cho là 2 ngày thoải mái, nền tảng Snapdragon 625, mạch PCB cải tiến, thiết kế lại ăng ten, hỗ trợ 2 SIM 2 sóng 4G, cổng USB-C, sạc nhanh QC 3.0 với thời lượng pin là 3000mAh (có phiên bản Gold hỗ trợ QC 4.0).

Máy chạy BOS dựa trên Android 7.1.2 với nhiều phần mềm đi kèm, đáng chú ý là BMS giúp quét virus và chặn tin nhắn rác. Giá của Bphone 2 được ấn định là 9.789 triệu đồng, bán ra từ 19/8 với chế độ bảo hành 1 đổi 1.

Và sau đó Bphone 2017 được chính thức giao tới tay những người dùng đặt trước cũng như là bán tại những cửa hàng. Tiếp nối là vô số những vấn đề mà người dùng mổ xẻ về phần cứng, phần mềm, những vấn đề phát sinh…

Bphone 3, Bphone 3 Pro (2018)

Và sau đó là mãi tới tháng 6/2018, những thông tin râm ran bắt đầu lại nổi lên về Bphone thế hệ thứ 3, đỉnh điểm là đoạn quảng cáo về chiếc điện thoại mới giữa lúc Would cup 2018 đang diễn ra.

Sau đó nữa là những bản vẽ thiết kế được rò rỉ, qua đó phần nào thấy được thiết kế sơ bộ của máy như màn hình tràn viền, không tai thỏ,…

Bphone 3
Lễ giới thiệu Bphone 3

Sau tất cả, cuối cùng thì Bphone thế hệ thứ 3 cũng được chính thức ra mắt vào 10/10/2018. Bphone 3 có thiết kế 3 cạnh bằng nhau với độ mỏng viền 2.25mm, nút home được loại bỏ, cảm biến vân tay ở phía sau, có 2 phiên bản Snapdragon 636 3GB RAM 32GB ROM và bản Pro với Snapdragon 660 4GB RAM 64GB ROM. Giá bán lần lượt là 6.99 và 9.99 triệu đồng cho 2 bản thường và bản Pro.

Bphone 86s, Bphone 86, Bphone 60, Bphone 40 và tai nghe AirB (2020)

Và tới hôm nay, sau tất cả những đồn đoán delay trong suốt 2 năm qua, chúng ta tiếp tục đón chào một chiếc Bphone mới.

bphone-b40
Bphone B86 (Ảnh: VTV24)

Bộ 4 chiếc Bphone 86s, Bphone 86, Bphone 60, Bphone 40 được BKAV giới thiệu với thông điệp trải nghiệm không giới hạn. Máy được nhấn mạnh về thiết kế không phím bấm, đem lại những cải tiến về camera, khả năng chống nước ấn tượng hơn cùng với thêm những lựa chọn màu sắc mới.

Bphone B86
Bphone B86 với nhiều màu (Ảnh: BKAV)

Dựa trên thiết kế quen thuộc của Bphone 3, BKAV cải tiến thiết kế trên mới với đặc điểm là không phím bấm vật lý.

BKAV lần nào cũng quảng cáo camera nhiều, nhưng 3 đời trước tôi vẫn chưa thật sự “tin”. Còn về phần cứng, BKAV cũng chạy theo công nghệ “ Ây-ai”.

Camera b86
Camera AI Bphone B86 (Ảnh: VTV24)

BOS 8.6 tiếp tục có những thay đổi ở những tính năng giúp cho người sử dụng cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Với thiết kế không phím bấm, BOS phiên bản mới có thêm những thao tác cử chỉ để phù hợp.

Tôi vẫn chưa thể bình luận được gì về bộ 4 Bphone 2020 vì chưa được cầm, chưa được trải nghiệm. Khi nào được sử dụng, tôi sẽ chia sẻ thêm về cảm nghĩ của mình.

Tuy nhiên việc BKAV chọn Snapdragon 675 và Pin 3.000 mAh thì tôi hơi lo lắng. Với cấu hình này mà 9 -10 triệu thì thật sự căng cho Bphone. Hi vọng trải nghiệm sẽ là điểm đáng giá.

Thật bất ngờ khi ở cuối sự kiện ra mắt Bphone B86, anh Quảng đã chia sẻ về dự án phát triển mẫu tai nghe không dây đầu tiên của BKAV có tên AirB. Chiếc tai nghe này sẽ có hai phiên bản, trong đó có bản cao cấp. Theo kế hoạch thì BKAV sẽ ra mắt tai nghe trong vài tháng tới. Giá bán và thiết kế của hai phiên bản hiện vẫn là ẩn số.

airb
Tai nghe AirB (Ảnh: techrum)

Tạm kết

Thực sự, chính cách quảng bá của anh Quảng đã “giết” Bphone với cách PR “nổ” như vậy. Dù cho cấu hình/giá có hợp lý hay không thì sản phẩm mang tiếng xấu về cách truyền thông. Lòng tin vào sản phẩm bị ảnh hưởng.

Bstore
Khai trương một Bstore mới (Ảnh: internet)

Buồn nhất là những người làm công nghệ, kỹ sư tại BKAV, nếu đọc được những lời chỉ trích chắc buồn lắm. Nhưng đúng là team marketing không gây được thiện cảm mà còn gây hiệu ứng ngược.

Bphone mỗi lần ra mắt đều rất hot, hot hơn cả Vinsmart hay Asanzo. Nhưng tâm thế người xem đều tò mò và tìm cách biểu môi.

Còn với cá nhân tôi, với khả năng tài chính của bản thân, tôi chưa thể mua cho mình một chiếc Bphone dùng làm máy chính trong 2-3 năm. Nhưng tôi vẫn luôn hi vọng, BKAV vẫn tiếp tục phát triển, tôi sẽ ủng hộ trí tuệ Việt.

Tôi luôn dành trọn cảm tình cho những sản phẩm của người Việt, do người Việt. Nếu chúng ta không thể đóng góp gì nhiều cho đất nước. Xin đừng nói những lời cay đắng để chính người Việt bóp chết sản phẩm Việt cho dù như thế nào.

Còn cảm nhận của các bạn như thế nào về hành trình của BKAV nói chung và dòng điện thoại Bphone nói riêng. Cùng để lại bình luận bên dưới nhé.

 

 

 

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close