Đánh Giá

So sánh iPhone 14 và iPhone 15 dựa trên tin rò rỉ: Có đáng để mong chờ?

Dù iPhone 14 chỉ vừa mới được Apple ra mắt nhưng những thông tin liên quan đến chiếc smartphone kế nhiệm là iPhone 15 hiện đã bắt đầu xuất hiện và khiến giới đam mê công nghệ thảo luận khá nhiều về sản phẩm này. Vậy iPhone 15 có gì mới? Nên mua iPhone 14 hay iPhone 15? iPhone 15 cấu hình ra sao? iPhone 15 concept thiết kế có gì thay đổi? Cùng mình so sánh iPhone 14 và iPhone 15 dựa trên những tin rò rỉ để tìm câu trả lời nhé!

Xem thêm: Đánh giá iPhone 14: Thiết kế không đổi, hiệu năng, camera cải thiện

So sánh iPhone 14 và iPhone 15: Thiết kế mới với sự xuất hiện của Dynamic Island

Sau sự kiện ra mắt thế hệ iPhone 14, Dynamic Island đã trở thành một trong những yếu tố được nhắc đến nhiều nhất trên những chiếc điện thoại mới này. Đây được xem như cách mà Apple biến điểm yếu thành điểm mạnh, tận dụng phần mềm để hỗ trợ phần cứng. Tuy nhiên, Dynamic Island chỉ xuất hiện trên hai phiên bản cao cấp nhất là iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Điều này gây không ít hụt hẫng với những fan nhà Táo vì muốn trải nghiệm công nghệ mới chúng ta cần phải bỏ ra một số tiền khá lớn.

iPhone 14 vẫn csử dụng thiết kế màn hình 'tai thỏ' quen thuộc.
iPhone 14 vẫn sử dụng thiết kế màn hình ‘tai thỏ’ quen thuộc. Nguồn: The Verge.

À mà ‘buồn thì cũng buồn một chút thôi’ nha các bạn, vì theo như những thông tin mình mình mới tìm được từ Forbes thì ở thế hệ kế nhiệm là iPhone 15, tất cả các phiên bản đều sẽ sở hữu phần khoét màn hình dạng viên thuốc Dynamic Island, kể cả iPhone 15 luôn đấy. Nếu điều này trở thành sự thật thì đây hứa hẹn sẽ là một yếu tố khuyến khích người dùng nâng cấp lên thế hệ iPhone mới này vì chỉ cần mua phiên bản phổ thông nhất là ta cũng đã được trải nghiệm công nghệ xịn sò này rồi.

iPhone 15 sẽ sở hữu phần khoét màn hình dạng viên thuốc Dynamic Island
iPhone 15 sẽ sở hữu phần khoét màn hình dạng viên thuốc Dynamic Island (ảnh minh họa: iPhone 14 Pro Max). Nguồn: Tom’s Guide.

Khá đáng tiếc là hiện mình vẫn chưa tìm thấy thông tin rò rỉ nào về ngoại hình của iPhone 15. Vậy nên phần này mình sẽ cập nhật thêm ngay khi có thông tin mới nhất nhé!

Về màn hình thì khả năng cao là iPhone 15 vẫn sẽ không có được tần số quét 120 Hz và công nghệ LTPO ProMotion, nguyên nhân được cho là sự thiếu hụt của chuỗi cung ứng. Vậy nên mình cho rằng màn hình của iPhone 14 và iPhone 15 sẽ không có quá nhiều sự khác biệt đâu.

Màn hình của iPhone 14 và iPhone 15 sẽ không có quá nhiều sự khác biệt.
Màn hình của iPhone 14 và iPhone 15 sẽ không có quá nhiều sự khác biệt (ảnh minh họa: iPhone 14). Nguồn: The Verge.

Nhìn chung, nếu dựa vào các tin đồn đến thời điểm hiện tại thì mình nhận thấy iPhone 15 sẽ là một sản phẩm rất đáng để kỳ vọng về mặt thiết kế khi máy sẽ được trang bị Dynamic Island tương tự với dòng máy Pro.

So sánh iPhone 14 và iPhone 15: Cấu hình

Năm nay, thế hệ iPhone 14 đã gây nên khá nhiều tranh cãi khi lần đầu tiên giữa dòng sản phẩm thường và Pro lại có sự khác biệt về loại chip. Cụ thể, iPhone 14 và iPhone 14 Plus đều sử dụng chip Apple A15 còn hai phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max lại được nâng cấp lên thế hệ chip Apple 16 mới nhất.

 iPhone 14 và iPhone 14 Plus đều sử dụng chip Apple A15.
 iPhone 14 và iPhone 14 Plus đều sử dụng chip Apple A15. Nguồn: Apple.

Sự phân chia này được cho là hệ quả của việc khan hiếm chip trên toàn cầu hoặc cũng có thể là do Apple đang muốn có sự phân chia rõ ràng hơn giữa các phiên bản máy. Dù sự chênh lệch giữa hai thế hệ chip không quá lớn và chúng đều rất mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại thì đây vẫn là một điều khiến nhiều người dùng phân vân khi quyết định xem có nên nâng cấp lên thế hệ iPhone mới hay không.

Sự chênh lệch về cấu hình giữa các phiên bản iPhone 14 là không quá lớn.
Sự chênh lệch về cấu hình giữa các phiên bản iPhone 14 là không quá lớn (ảnh minh họa: iPhone 14). Nguồn: The Verge.

Về iPhone 15 thì hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về con chip mà trang Nikkei Asia chỉ cho biết rằng Apple sẽ chỉ trang bị con chip A17 cho hai sản phẩm là iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Nếu thực sự Apple áp dụng công thức này cho thế hệ iPhone sắp ra mắt thì mình cho rằng khả năng cao là iPhone 15 là được trang bị con chip A16, tương tự như sự phân chia trên iPhone 14 Series.

Khả năng cao là iPhone 15 là được trang bị con chip A16 Bionic.
Khả năng cao là iPhone 15 là được trang bị con chip A16 Bionic. Nguồn: DealNTech

Nếu như việc lựa chọn A15 hoặc A16 là không chênh lệch quá nhiều vì cả hai con chip này đều sử dụng tiến trình 5 nm, sự cải tiến về sức mạnh hay khả năng tiết kiệm pin cách biệt chưa quá lớn. Trong khi đó, Apple A17 được cho là sẽ sử dụng tiến trình 3 nm tiên tiến với khả năng hoạt động mạnh mẽ hơn, mát hơn và giúp tối ưu điện năng tiêu thụ hiệu quả hơn. Đây được cho là con chip sẽ tạo nên tiếng vang lớn về hiệu năng và đặc biệt là thời lượng pin cho thế hệ iPhone mới đấy!

Apple A17 được cho là sẽ sử dụng tiến trình 3 nm tiên tiến với khả năng hoạt động mạnh mẽ hơn, mát hơn và tiết kiệm điện năng hơn.
Apple A17 được cho là sẽ sử dụng tiến trình 3 nm tiên tiến với khả năng hoạt động mạnh mẽ hơn, mát hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Nguồn: Wccftech.

Nếu như những dự đoán trên là sự thật thì việc lựa chọn iPhone 14 và iPhone 15 dựa trên yếu tố hiệu năng là điều khá khó khăn vì sự chênh lệch giữa chúng là không quá rõ ràng.

So sánh iPhone 14 với iPhone 15: Modem 5G được nâng cấp

Theo thông tin từ kênh YouTube WekiHome, iPhone 14 hiện đang được sử dụng modem X65 của Qualcomm. Modem này cho khả năng hỗ trợ băng tần rộng hơn trong phổ ‘mm Wave’ 5G tốc độ cao và cải thiện hiệu năng nhờ công nghệ ‘PowerSave 2.0’ của hãng.

iPhone 14 hiện đang được sử dụng modem X65 của Qualcomm.
iPhone 14 hiện đang được sử dụng modem X65 của Qualcomm. Nguồn: Redmond Pie.

Thực ra ban đầu có khá nhiều thông tin cho rằng thế hệ iPhone 14 sử dụng modem X70 nhưng có vẻ như đã có vấn đề nào đó xảy ra nên hiện modem này vẫn chưa xuất hiện trên thế hệ iPhone mới nhất dù đã được ra mắt từ tháng 5 năm 2022.

Ban đầu có khá nhiều thông tin cho rằng thế hệ iPhone 14 sử dụng modem X70 nhưng điều này đã không trở thành sự thật.
Ban đầu có khá nhiều thông tin cho rằng thế hệ iPhone 14 sử dụng modem X70 nhưng điều này đã không trở thành sự thật. Nguồn: PC Mag UK.

Chính vì thế, hiện đang có nhiều sự đoán cho rằng iPhone 15 sẽ sử dụng modem X70 mới của Qualcomm. Theo như nhà sản xuất công bố, X70 có thể đạt được tốc độ tải xuống và tải lên đáng kinh ngạc lần lượt là 10 Gbps và 3,5 Gbps, đồng thời modem này cũng giúp tiết kiệm điện hơn 60%.

Hiện đang có nhiều sự đoán cho rằng iPhone 15 sẽ sử dụng modem X70 mới của Qualcomm.
Hiện đang có nhiều sự đoán cho rằng iPhone 15 sẽ sử dụng modem X70 mới của Qualcomm. Nguồn: Android Central.

Nếu thông tin này trở thành sự thật thì thế hệ iPhone mới sẽ mang lại cho người dùng khả năng kết nối rất ấn tượng đấy!

iPhone 15 sẽ có khoảng cách lớn hơn với phiên bản Pro

Theo nhà phân tích Ming Chi Kuo, Apple sẽ tiếp tục tạo thêm khoảng cách lớn hơn giữa các phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn và Pro. Theo ông Kuo, Apple sẽ tạo ra sự cách biệt rõ ràng hơn về cả thông số kỹ thuật lẫn các tính năng.

Apple sẽ tiếp tục tạo thêm khoảng cách lớn hơn giữa các phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn và Pro.
Apple sẽ tiếp tục tạo thêm khoảng cách lớn hơn giữa các phiên bản iPhone 15 tiêu chuẩn và Pro (ảnh minh họa: iPhone 14). Nguồn: The Verge.

Nếu điều này trở thành sự thật thì mình nghĩ các thành phần còn lại của iPhone 15 sẽ không có nhiều điểm khác biệt quá lớn so với iPhone 14, tương tự như cách mà Apple đã làm trên iPhone 13 và iPhone 14.

iPhone 15 sẽ không có nhiều điểm khác biệt quá lớn so với iPhone 14.
iPhone 15 sẽ không có nhiều điểm khác biệt quá lớn so với iPhone 14 (ảnh minh họa: iPhone 14). Nguồn: The Verge.

Theo cá nhân mình, việc Apple tạo ra khoảng cách giữa các phiên bản iPhone mới không chỉ thúc đẩy lượng mua cho dòng máy Pro mà điều này còn cho thấy được rằng sự khan hiếm chip trên toàn cầu vẫn đang ảnh hưởng đến khả năng sản xuất của hãng. Việc sử dụng lại những linh kiện cũ giúp hãng tiết kiệm được chi phí, hạn chế việc tồn khi và góp phần bảo vệ môi trường.

Tổng kết

Ở thời điểm hiện tại, những thông tin về iPhone 15 vẫn còn khá nhỏ giọt nên phần so sánh của mình vẫn chưa được chi tiết. Tuy nhiên với những thông tin này ta cũng có thể hình dung cơ bản được thế hệ iPhone 15 sẽ rất đáng để mong đợi.

Ở thời điểm hiện tại, những thông tin về iPhone 15 vẫn còn khá nhỏ giọt.
Ở thời điểm hiện tại, những thông tin về iPhone 15 vẫn còn khá nhỏ giọt (ảnh minh họa: iPhone 14). Nguồn: The Verge.

Còn việc lựa chọn iPhone 14 hay iPhone 15 thì hiện vẫn còn khá sớm để trả lời vì những thông tin hiện tại về iPhone 15 vẫn đang chỉ là những tin đồn, rò rỉ mà thôi. Việc quyết định nên mua luôn iPhone 14 hay tiếp tục chờ iPhone 15 sẽ cần thêm đôi chút thời gian nhưng nếu đang có nhu cầu mua điện thoại mới thì mình nghĩ iPhone 14 vẫn rất đáng để ,lựa chọn khi sở hữu một cấu hình mạnh mẽ, thiết kế đẹp mắt cùng camera với khả năng chụp ảnh đêm ấn tượng.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close