Thị Trường

EU phê duyệt đạo luật mới buộc Apple phải cho phép thực hiện điều này

EU thông qua đạo luật mới nhắm vào các công ty công nghệ lớn
Ảnh minh họa (Nguồn: Apple Insider)

Các nhà lập pháp Liên minh Châu Âu mới đây đã chính thức thông qua đạo luật mang tính bước ngoặt, nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn đối với Apple, Google, Meta và các công ty công nghệ lớn khác.

Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) và Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) được đề xuất bởi Ủy ban châu Âu vào tháng 12/2020, đã chính thức được Nghị viện châu Âu thông qua.

EU thông qua đạo luật mới nhắm vào các công ty công nghệ lớn
Các gã khổng lồ công nghệ có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi đạo luật này (Nguồn: Financial Times)

Đạo luật này nhắm thẳng vào các “ông lớn” công nghệ như Apple, Google, Meta,… dựa vào quy mô doanh thu hàng năm ở EU, quyền sở hữu và vận hành các nền tảng với số lượng lớn người dùng tích cực,…

Một số điểm đáng chú ý trong đạo luật mới thông qua tại EU và có thể sẽ có tác động trực tiếp đến gã khổng lồ như Apple bao gồm:

  • Cho phép người dùng cài đặt ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba và tải trực tiếp từ internet.
  • Cho phép các nhà phát triển cung cấp hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong ứng dụng và quảng cáo ưu đãi bên ngoài nền tảng.
  • Cho phép các nhà phát triển tích hợp ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật số của họ trực tiếp với những ứng dụng và dịch vụ kỹ thuật số của Apple. Điều này bao gồm việc cho phép các dịch vụ nhắn tin, gọi thoại và gọi video có thể tương tác với các dịch vụ của bên thứ ba theo yêu cầu.
  • Đảm bảo rằng tất cả các ứng dụng đều có thể gỡ cài đặt và cho phép người dùng hủy đăng ký các dịch vụ nền tảng cốt lõi trong các điều kiện tương tự như đăng ký.
EU thông qua đạo luật mới nhắm vào các công ty công nghệ lớn
Apple có thể sẽ phải cho phép cài ứng dụng từ bên thứ ba theo đạo luật mới (Nguồn: 9to5Mac)

Đồng thời, đạo luật thị trường kỹ thuật số DMA cũng tìm cách đảm bảo rằng những công ty công nghệ này không còn được thực hiện một số điều như:

  • Cài đặt trước các ứng dụng nhất định và yêu cầu người dùng sử dụng bất kỳ dịch vụ phần mềm mặc định quan trọng nào như trình duyệt web.
  • Yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng sử dụng các dịch vụ hoặc khuôn khổ nhất định, bao gồm công cụ trình duyệt, hệ thống thanh toán và nhà cung cấp danh tính, được liệt kê trong các cửa hàng ứng dụng.
  • Sử dụng lại dữ liệu cá nhân được thu thập trong một dịch vụ cho các mục đích của dịch vụ khác.
EU thông qua đạo luật mới nhắm vào các công ty công nghệ lớn
Apple có thể sẽ phải gặp các vấn đề về bảo mật nếu tuân thủ đạo luật (Nguồn: Tech Xplore))

Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) cũng đã được Nghị viện Châu Âu thông qua, yêu cầu các nền tảng phải hành động nhiều hơn nữa để ngăn chặn nội dung bất hợp pháp trên Internet.

Cũng theo DMA, những công ty nào vi phạm các quy tắc trên sẽ phải đối mặt với tiền phạt lên đến 10% tổng doanh thu hàng năm trên toàn thế giới, hoặc 20% trong trường hợp vi phạm nhiều lần, cũng như các khoản phạt định kỳ lên đến 5% tổng doanh thu của công ty trên toàn thế giới hàng năm.

Nếu nhận thấy một công ty “vi phạm có tổ chức”, ủy ban Châu Âu cũng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung, chẳng hạn như buộc phải bán một doanh nghiệp hoặc các bộ phận của công ty, bao gồm đơn vị, tài sản, quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, hoặc cấm công ty đó tham gia mua lại bất kỳ công ty nào cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kỹ thuật số.

EU thông qua đạo luật mới nhắm vào các công ty công nghệ lớn
EU trước đó cũng đã thông qua quy định trang bị USB-C trên điện thoại (Nguồn: Los Angeles Times)

Dự kiến ​​sẽ có thêm sự hợp tác giữa các chính phủ trên thế giới về vấn đề này và các chuyên gia đang dự đoán một “trận chiến tàn khốc” giữa Apple và các cơ quan quản lý toàn cầu.

Bạn nghĩ gì nếu Apple cho phép cài ứng dụng từ bên thứ ba?

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close