Thị Trường

Apple sẵn sàng mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone sau 11 năm

Apple chuẩn bị trình làng iPhone 15 chỉ sau vài ngày nữa với một sự thay đổi vô cùng đáng kể lần đầu tiên mà hãng thực hiện sau 11 năm.

iPhone 15 được đồn đoán sẽ loại bỏ bộ sạc Lightning độc quyền để chuyển sang sạc USB-C, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với công ty bằng cách áp dụng sạc phổ thông. Sự thay đổi cuối cùng có thể hợp lý hóa quá trình sạc trên nhiều thiết bị và thương hiệu khác nhau.

Apple sẵn sàng mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone sau 11 năm - 1

iPhone 15 series sẽ lần đầu tiên áp dụng thiết kế USB-C.

Việc chuyển đổi sẽ diễn ra chưa đầy một năm sau khi Liên minh Châu Âu bỏ phiếu thông qua luật yêu cầu điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, loa di động và các thiết bị nhỏ khác hỗ trợ sạc USB-C vào năm 2024. Đạo luật đầu tiên này nhằm mục đích nhằm giảm số lượng bộ sạc và cáp mà người tiêu dùng phải sử dụng khi mua một thiết bị mới, đồng thời cho phép người dùng kết hợp các thiết bị và bộ sạc ngay cả khi chúng được sản xuất bởi các nhà sản xuất khác nhau.

Ben Wood, nhà phân tích tại CCS Insight cho biết: “Đây được cho là sự thay đổi lớn nhất đối với thiết kế iPhone trong vài năm qua, nhưng trên thực tế đây không phải là một động thái đáng kể”. Đó là bởi vì Apple trước đây đã chuyển iPad và MacBook sang sạc USB-C, nhưng công ty vẫn từ chối thực hiện thay đổi trên iPhone.

Năm ngoái, phó chủ tịch cấp cao phụ trách tiếp thị toàn cầu của Apple, Greg Joswiak, đã công khai nhấn mạnh giá trị và tính phổ biến của bộ sạc Lightning giúp sạc thiết bị nhanh hơn, tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng họ phải tuân thủ quy định của EU.

Joswiak cho biết: “Chúng tôi không có lựa chọn nào khác để tuân thủ luật pháp địa phương, nhưng chúng tôi nghĩ rằng cách tiếp cận này sẽ tốt hơn cho môi trường và tốt hơn cho khách hàng của chúng tôi nếu không có quan điểm đó”.

Apple sẵn sàng mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone sau 11 năm - 2Đây là lần thứ hai Apple đổi cổng sạc cho iPhone kể từ năm 2022 với Lightning trên iPhone 15.

Quyết định của EU là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm giải quyết rác thải điện tử nói chung, nhưng liệu nó có thể tạo ra nhiều rác thải điện tử hơn trong thời gian ngắn khi mọi người dần loại bỏ cáp Lightning Mặc dù Apple đã bày tỏ những lo ngại về môi trường đối với những gì xảy ra với bộ sạc Lightning cũ, nhưng họ cũng có lý do tài chính để từ chối chương trình thu lại cáp sạc cũ.

Được biết, Apple đã giới thiệu bộ sạc Lightning cùng với iPhone 5 vào năm 2012 nhằm thay thế đầu nối 30 chân cũ bằng đầu nối cho phép sạc nhanh hơn và có thiết kế đảo ngược. Nó cũng kích thích hoạt động kinh doanh phụ kiện liên quan, yêu cầu người dùng mua bộ chuyển đổi Lightning trị giá 30 USD để kết nối các thiết bị cũ hơn.

David McQueen, giám đốc của ABI Research cho biết: “Đối với Apple, tất cả chỉ là kiểm soát hệ sinh thái của chính mình. Apple kiếm được nhiều tiền từ việc bán cáp Lightning và nhiều phụ kiện liên quan của họ. Nó cũng giúp Apple kiếm tiền từ các phụ kiện và cáp của bên thứ ba trong chương trình Made For iPhone. Việc chuyển sang USB-C sẽ làm mất đi mức độ kiểm soát này vì đó là một hệ sinh thái cởi mở hơn nhiều”.

Ngoài ra, Apple có thể tạo ra cáp USB-C mang nhãn hiệu riêng của mình để hoạt động “tốt hơn với iPhone”, chẳng hạn như cho phép công suất lớn hơn để hỗ trợ sạc nhanh hơn, đồng thời giảm thiểu rủi ro và hư hỏng pin.

Apple sẵn sàng mở ra kỷ nguyên mới cho iPhone sau 11 năm - 3USB-C là cổng sạc mở hơn nhiều so với độc quyền của Lightning hiện nay.

Hiện vẫn chưa rõ liệu việc chuyển sang USB-C sẽ xảy ra với tất cả các mẫu iPhone 15 mới hay chỉ dành cho các thiết bị Pro, nhưng theo Phó chủ tịch của Forrester Research, Thomas Husson, cho biết việc chuyển sang USB-C có thể không phải là động lực duy nhất để mọi người nâng cấp. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến một số người tiêu dùng vốn phản đối iPhone vì những hạn chế về sạc.

Các thiết bị iPhone 15 dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng với một cáp mới trong hộp, nhưng xét đến việc nhiều thiết bị di động đã sử dụng USB-C, bao gồm cả iPad và MacBook, việc tiếp cận dây sạc sẽ không quá khó hoặc tốn kém.

Theo McQueen, Apple cũng có thể bỏ qua hoàn toàn việc sạc có dây để nhường chỗ cho sạc không dây, nhưng điều này có thể không sớm xảy ra vì sạc không dây hiện chậm hơn nhiều so với có dây.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close