Đánh Giá

Đánh giá chi tiết Realme 6: Làn sóng xanh cuốn trôi vô vàn đối thủ nặng kí

Khi Realme 6 ra mắt, chúng ta tưởng chừng như thiết bị chỉ là một phiên bản nâng cấp nho nhỏ của Realme 5 hoặc là một Realme 5 Pro mới với một chút cải tiến. Nhưng không, Realme 6 được quan tâm ngay từ những bài trên tay nhanh tại Việt Nam, sản phẩm này như một làn sóng xanh mới mẻ, mang đến hiệu năng khỏe khoắn hơn, camera ưng ý cùng những tính năng thú vị khác. Nghe hấp dẫn không nào? Vậy hãy cùng mình đánh giá ngay chiếc smartphone tầm trung này của Realme nhé.

Thiết kế tổng thể của Realme 6.

1. Hiệu năng là một trong những điểm mạnh của Realme 6

Với chiếc Realme 6 đây thì chắc hẳn bạn đọc giả đang rất quan tâm về cấu hình cũng như hiệu năng của thiết bị đúng không nào. Bởi lẽ Realme 6 của chúng ta được trang bị bộ vi xử lý Mediatek Helio G90T, với chip đồ họa là Mali-G76 MC4, RAM 8 GB + bộ nhớ trong 128 GB cùng hệ điều hành Android 10.

cấu hình của Realme 6
Cấu hình của Realme 6.

Có thể bạn chưa biết, MediaTek Helio G90T là con chip chuyên dụng cho các smartphone chơi game tầm trung, cận cao cấp và được sản xuất trên tiến trình 12 nm. Helio G90T sở hữu 8 nhân CPU, với 2 nhân Cortex-A76 2.05 GHz cho hiệu năng cao, cùng 6 nhân Cortex-A55 2.0 GHz cho các tác vụ thông thường hoạt động đầy mượt mà.

Thôi không nói nhiều về lý thuyết nữa, mình sẽ cho các bạn xem hiệu năng thực tế của Realme 6 cùng MediaTek Helio G90T bằng cách trải nghiệm 3 tựa game phổ biến gồm: Liên Quân Mobile, PUBG Mobile và WarFace. Đầu tiên là ở tựa game Liên Quân Mobile, Realme 6 đã cho phép mình bật FPS cao với tốc độ khung hình (FPS) tối đa là 60.

gg1
Với Liên Quân Mobile, FPS dao động từ 51 – 61 FPS.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, Helio G90T đúng thật là một chip chơi game quá đỗi hữu dụng cho các smartphone tầm trung và cận cao cấp. Tất nhiên, đây không phải là một con chip hạng nặng như Snapdragon 865 nên độ ổn định không được duy trì lâu. Mật độ FPS dao động từ 51 – 61 FPS, tuy nhiên có khi FPS rớt xuống mức 40 FPS và khiến máy bị đơ trong vài giây.

Ở tựa game tiếp theo là PUBG Mobile, mình đã có thể bật đồ họa lên mức HDR và FPS (tốc độ khung hình) lên mức cực cao. Tuy nhiên không giống như Liên Quân Mobile, FPS dao động tương đối ổn định và ít khi rớt khung hình. Bạn cứ yên tâm nhé, mình cảm thấy trải nghiệm ngắm bắn cũng khá trơn tru đấy.

gg2
Với PUBG Mobile, FPS dao động không mấy ổn định và có giảm sút.

Cuối cùng, hãy cùng tham chiến trong đấu trường của WarFace nào. Với tựa game này thì Realme 6 cũng cho phép mình bật FPS lên mức cao nhất là 60, với đồ họa được tùy chỉnh lên mức rất cao. Thật đáng khen khi trong suốt cả trận đấu, FPS duy trì ở mức cao và hầu như không có hiện tượng rớt khung hình xuống mức thấp.

gg3
Với WarFace, FPS dao động từ 59 – 60 FPS.

Cùng nhờ đó mà mình có thể 1 cân 3 rất dễ dàng và đầy tự tin. Đảm bảo với bạn luôn là với WarFace, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với những gì mà CPU Helio G90T mang lại.

Ngoài việc trải nghiệm thực tế qua các tựa game phổ biến trên thị trường, mình còn sử dụng thêm vài app chấm điểm để đo hiệu năng, đồ họa của chiếc Realme 6. Mình đã sử dụng đến 3 phần mềm khác nhau gồm: GeekBench 5, 3DMark và PCMark.

  • GeekBench 5: Lõi đơn đạt 510 điểm, đa lõi đạt 1.526 điểm.
  • 3DMark: OpenGL (tiêu chuẩn kỹ thuật đồ họa) đạt 1.884 điểm, Vulkan (API tính toán đồ họa) đạt 1.683 điểm.
  • PCMark: Phần mềm này đã đo hiệu năng của Realme 6 trên 11 ngàn điểm (11.085 điểm).
geekbench 5
Đo CPU của Realme 6 bằng phần mềm GeekBench 5.
3DMark và PCMark
Đo đồ họa bằng phần mềm 3DMark (bên trái) và đo hiệu năng bằng PCMark (bên phải).

2. Camera không làm bạn thất vọng

Với một chiếc smartphone sở hữu chip chơi game như Realme 6 đây thì mình có hơi hoài nghi một chút về khả năng chụp ảnh của “em nó”. Thế nhưng nhìn xem này, ảnh chụp lại tươi và đậm đà hết mức, mang đến những cung bậc cảm xúc khác lạ và thú vị.

a15
Bạn đoán xem, camera của Realme 6 xịn như nào?

Ở bức ảnh này, mình đã đi lấy vài món đồ bên quận 6 nên sẵn cầm Realme 6 để chụp luôn. Bạn thấy bức ảnh bên dưới như thế nào? Có phải là tông màu ấm, chi tiết rõ nét và màu sắc đậm đà hay không?

ảnh 1
Ảnh chụp một con phố nhỏ ở quận 6.
ảnh 3
Chụp một chiếc bông hoa màu hồng ven đường.
ảnh 6
Đây là trường cấp 3 của mình đấy các bạn.

À mà nói nhỏ nghe nè, với tình hình dịch bệnh như thế này thì bạn nên hạn chế ra ngoài đường nhé và nếu cần phải đi đâu đó gấp, hãy nhớ luôn luôn đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và mọi người nha. Một hành động nhỏ, một ý nghĩa to đấy các bạn ạ!

3. Thiết kế biển khơi

Phiên bản Realme 6 mà mình cầm trên tay có màu xanh biển rất chi là đẹp. Khi nhìn sơ qua thì bạn chỉ thấy màu xanh này có hơi nhạt nhoà một tí đúng không? Tuy nhiên nếu nhìn kĩ một chút, bạn sẽ thấy thiết kế màu sắc lần này của Realme 6 rất độc đáo đó nhé.

Phiên bản Realme 6 mà mình cầm trên tay có màu xanh biển rất chi là đẹp.

Nều nhìn từ góc dưới bên phải lên phần trên của măt lưng (với hướng sáng nằm ở bên phải), bạn sẽ thấy Realme 6 có một sự chuyển đổi màu gradient từ xanh đậm (ở phía dưới) thành màu xanh nhạt (ở phía trên). Khi nhìn vào hình ảnh này, bản thân mình đã liên tưởng đến khung cảnh của biển khơi và sự chuyển sắc của màu nước ở các độ sâu khác nhau.

Mình rất thích biển nên khi nhìn vào hình ảnh này, mình cảm nhận được sức sống, sự lạc quan và không khí thoải mái dù đang rất lo âu về tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới. Mặc dù đang trong khoảng thời gian khó khăn nhưng các bạn vẫn luôn phải lạc quan và tin rằng dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi nhé.

Realme 6 có một sự chuyển đổi màu gradient từ xanh đậm (ở phía dưới) thành màu xanh nhạt (ở phía trên).

Ở góc độ này bạn thấy gì nào? Có phải là bây giờ mặt lưng giống như được chia ra làm hai phần và được tách biệt bởi vệt đen nằm ở giữa đúng không? Thật ra mà nói, sự chuyển đổi màu sắc giờ đây đã quen thuộc với một số bạn sử dụng Android, nhưng thiết kế màu này phải nói là rất đặc biệt và có phần phong phú.

Sự chuyển đổi màu sắc này phải nói là rất đặc biệt và có phần phong phú.

Mặt lưng thì được Realme làm bóng giúp cho màu xanh đại dương này càng nổi bật hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, mình có thể đoán rằng đa số các bạn đây thì chú tâm nhiều hơn về camera sau. Mình nói luôn nhé, Realme 6 này sẽ có 4 camera sau, bao gồm: Ống kính góc rộng 64 MP, ống kính góc siêu rộng 8 MP, ống kính độ sâu 2 MP và ống kính macro 2 MP.

Realme 6 sở hữu 4 camera sau bao gồm: Ống kính góc rộng, ống kính góc siêu rộng, ống kính độ sâu và ống kính macro.

Cảm giác cầm nắm Realme 6 trên tay rất thoải máy và dễ chịu. Nhờ được gia công bằng chất liệu nhựa và mặt lưng được bo cong về hai cạnh bên nên máy rất ôm tay, nhẹ tên và dễ thao tác, di chuyển. Bỏ túi quần nhanh gọn, bỏ balo, túi xách cũng không chiếm không gian nào cả nên mình khá hài lòng về trải nghiệm sử dụng thiệt·

Cảm giác cầm nắm Realme 6 trên tay rất thoải máy và dễ chịu.

4. Màn hình vừa rộng lớn, vừa mượt mà nữa cơ chứ

Mặt sau coi bộ đã ghi điểm trong lòng một số bạn đọc giả đây rồi. Tuy nhiên, mặt trước của Realme 6 cũng hút mắt không kém khi được trang bị màn hình đục lỗ với kích thước lên đến 6.5 inch. Một kích thước lớn như thế này cùng độ phân giải màn hình ở mức Full HD+ thì bạn cứ yên tâm mà trải nghiệm hình ảnh rõ và đẹp mắt nhé.

Realme 6 được trang bị màn hình đục lỗ với kích thước lên đến 6.5 inch.

Thật ra mà nói, màn hình của Realme 6 thật sự không quá sắc nét lắm đâu. Do tấm nền lớn nhưng độ phân giải chỉ Ful HD+ nên bạn sẽ thấy hiện tượng vỡ hạt trên màn ảnh. Mặc dù hiện tượng này không rõ nét cho lắm nhưng khi nhìn sát vào màn hình thì bạn sẽ thấy được điều đó.

Do kích thước màn hình lớn nhưng độ phân giải chỉ Full HD+ nên bạn sẽ thấy hiện tượng vỡ hạt trên màn ảnh.

Tuy nhiên, với một chiếc smartphone tầm trung như Realme 6 đây thì làm sao chúng ta có thể đòi hỏi độ phân giải lên 2K được chứ. Nhưng có lẽ, chúng ta chưa kịp thất vọng thì nhà sản xuất đã có chút suy nghĩ rồi đấy. Và để không khiến người hâm mộ phải thất vọng, Realme đã tích hợp tốc độ quét màn hình lên đến 90Hz giống như là một món quà nho nhỏ.

Đến đây thì chắc bạn đã cảm thấy thỏa mãn một chút rồi đúng không nào. Đây là lần đầu tiên Realme mang đến một sản phẩm tầm trung có màn hình lớn, độ phân giải Full HD+, chip chơi game và tốc độ làm tươi là 90Hz như Realme 6. Nhờ có tốc độ làm mới 90Hz mà bạn có thể trải nghiệm thao tác lướt, chạm tác vụ một cách mượt mà và êm ái.

Realme được tích hợp tốc độ làm tươi màn hình lên đến 90Hz.

Cuối cùng, chiếc mát còn sở hữu tấm nền IPS LCD cho màu sắc tươi sáng, cho phép bạn sử dụng thiết bị ở bất kì nơi đâu một cách dễ dàng. À quên mất, đừng ra đường vào khoảng thời gian này (nếu không cần thiết) nhé các bạn ơi!

5. Pin hơi dài, nhưng được cái sạc nhanh phết

Thôi bây giờ chúng ta cùng nói đển thời lượng pin của Realme 6 nhé. Về lý thuyết, Realme 6 sở hữu viên pin có dung lượng 4.300 mAh cho phép người dùng có thể sử dụng suốt cả một ngày dài. Nhưng điều này có thật hay không?

Nhưng, chúng ta hoàn toàn không biết chính xác được Realme 6 cho phép người dùng sử dụng liên tục các tác vụ trong vòng bao lâu thì sập nguồn. Để trả lời cho những thắc mắc đó, mình đã sử dụng đến phần mềm đo pin PCMark, với điều kiện là pin 100%, đèn nền 100%, âm thanh 0%, màn hình 90Hz, không bật các tính năng tiết kiệm pin và màn hình thích ứng, WiFi và các thông báo luôn mở.

pin
Đo thời lượng pin qua phần mềm PCMark.

Mình đã để qua đêm và ngủ một giấc đến sáng. Sau khi mở điện thoại lên và kiểm tra thì PCMark cho thời lượng pin của Realme 6 là 5 tiếng 39 phút. Mình không tin vào con số này cho lắm vì mức thời lượng vậy rất thấp, do đó mình quyết định dành cả ngày trời để đo pin của chiếc máy qua trải nghiệm thực tế.

Lưu ý: Sau khi kết thúc quá trình đo pin thì máy còn lại 20%, điều này đồng nghĩa rằng 5 tiếng 39 phút chỉ là thời lượng sử dụng từ 100% đến 20%.

Để đo trải nghiệm thực tế một cách khách quan nhất có thể, mình đã sạc đầy lại 100% pin, với điều kiện là đèn nền 80%, âm thanh tùy chỉnh, màn hình 90Hz, không bật các tính năng tiết kiệm pin và màn hình thích ứng, WiFi và các thông báo luôn mở.

Thời lượng pin
Đo thời lượng pin qua trải nghiệm thực tế.

Bằng việc sử dụng 3 tác vụ gồm: Liên Quân Mobile, xem YouTube và lướt Facebook, mình đã đo được thời lượng pin của Realme 6 là 9 tiếng 28 phút. Với thời lượng như thế này thì mình tin chắc rằng, bạn sẽ yên tâm mà sử dụng trong suốt một khoảng thời gian rất dài mà không lo sập nguồn.

Nhưng nếu lỡ sập nguồn giữa chừng thì sao? Yên tâm yên tâm các bạn ơi, vì chiếc Realme 6 được trang bị thêm củ sạc 30W đầy tiện lợi, mang đến khả năng sạc nhanh siêu tốc và không khiến bạn phải chờ đợi lâu.

tocdosac
Đo tốc độ sạc bằng củ sạc nhanh 30W.

Đúng 1 tiếng đồng hồ, mình đã sạc đầy 4.300 mAh của Realme 6 một cách nhanh chóng. Đây có lẽ là một trong những ưu điểm sáng giá nhất của Realme 6, bởi vì với củ sạc nhanh 30W thì bạn đã không cần phải lo lắng phải chờ đợi dài cổ nữa rồi.

Realme 6 có phải là làn sóng đáng để trải nghiệm hay không?

Đáng chứ, tại sao lại không! Với một chiếc smartphone tầm trung như Realme 6 đây nhưng lại mang đến camera hấp dẫn, một cpu mạnh mẽ và màn hình mượt mà như thế này thì rất đáng để chúng ta trải nghiệm.

Mình đã ưng ý rồi, còn các bạn thì sao? Và bạn có thể nói nhỏ cho mình nghe, bạn thích nhất điểm nào của “ẻm” có được không? Hãy để lại comment bên dưới và cho mình biết với nhé.

Tags
Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close