Thị Trường

Nhà thông minh hay Smarthome là gì? Tất tần tật những thông tin nên biết trước khi bắt đầu “chơi” smarthome

Công nghệ ngày càng phát triển, nhà thông minh cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng “hot hit” trong tương lai. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ những kiến thức về nhà thông minh (Smarthome) để hiểu được tất cả những ưu điểm vượt trội của nó.

Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ hơn tất cả thông tin về Smarthome trước khi quyết định “tậu” nó về cho tổ ấm của mình các bạn nhé!

Nhà thông minh hay Smarthome là gì? Tất tần tật những thông tin nên biết trước khi bắt đầu "chơi" smarthome

Smarthome hay nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể được điều khiển hoặc tự động hoá hoặc bán tự động. Nó thay thế con người trong việc thực hiện một hoặc một số thao tác quản lý, điều khiển tự động. Hệ thống điện tử này giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt trong nhà, ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc một giao diện web vô cùng tiện lợi.

Smarthome hay nhà thông minh là gì?

Ưu điểm của nhà thông minh

  • SmartHome được thiết kế vô cùng đơn giản giúp chủ sở hữu có thể dễ dàng thao tác điều khiển bằng một cái chạm nhẹ trên những ứng dụng hỗ trợ hay đơn giản hơn là ra lệnh bằng giọng nói với những trợ lý ảo mà không cần phải mất nhiều công sức để nghiên cứu cách sử dụng.
  • Những thiết bị, nền tảng SmartHome đều có những ứng dụng quản lý, điều khiển từ xa và cung cấp ngữ cảnh của cả ngôi nhà thông minh. Không chỉ vậy, ứng dụng này cho phép bạn điều chỉnh trạng thái các vật dụng dù bạn đang ở đâu đi nữa.

Smarthome hay nhà thông minh là gì?

  • Khối lượng công việc phải thực hiện sẽ giảm xuống đáng kể và bạn có thể tận dụng nguồn lực thời gian để nghỉ ngơi tận hưởng hoặc làm những việc bạn thích bởi hệ thống tự động hoá đã giúp tối ưu hoá mọi hành động, thời gian khi xử lý công việc.
  • SmartHome được trang bị các vật gia dụng thông minh có ưu điểm vượt trội trong việc tiết kiệm điện năng, việc kiểm soát từ xa cũng giúp chúng tối ưu hoá trong việc tiết kiệm lượng điện cần tiêu thụ của bạn.
  • Các thiết bị trong nhà thông minh được thiết kế tinh tế, nhỏ gọn, đẹp mắt mang lại vẻ đẹp gọn gàng, hiện đại và sang trọng cho cả ngôi nhà.
  • Một trong những ưu điểm tuyệt vời của SmartHome chính là hệ thống an ninh và điển hình là camera với cảm biến nhiệt hồng ngoại cùng khả năng cảnh báo mạnh mẽ giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn một cách an toàn nhất.

Nhược điểm của nhà thông minh

  • Chi phí đầu tư khá cao và khó thích hợp với những ai có thu nhập thấp hay trung bình thấp.
  • Khó tiếp cận với người lớn tuổi do thiết bị công nghệ hiện đại.
  • Tính bảo mật kém, vẫn chưa được cải thiện, chúng vẫn là nỗi lo khiến người dùng e ngại.

Những chức năng cơ bản của Smarthome

Tiết kiệm năng lượng

Bằng cách theo dõi hệ thống máy lạnh, sưởi và điện nước trong nhà của bạn và có thể tắt chúng khi không sử dụng đến hay ra ngoài nhưng quên tắt các thiết bị điện thì chúng đã giúp bạn tiết kiệm năng lượng và ngân sách để chi trả hàng tháng rất nhiều.

Những chức năng cơ bản của Smarthome

Ánh sáng thông minh cho toàn căn nhà 

Hệ thống nhà thông minh sẽ giúp bạn các công việc như: Hẹn giờ, lên lịch, bật hay tắt các thiết bị dù ở bất cứ nơi nào, điều khiển đèn bằng giọng nói với các trợ lý ảo,…. và muôn vàn tiện ích khác.

Những chức năng cơ bản của Smarthome

Hệ thống rèm cửa tự động

Với hệ thống điều khiển của Smarthome, bạn chỉ cần ngồi tại chỗ mà vẫn có thể dễ dàng điều khiển hệ thống rèm rửa, cửa cuốn… thông qua một cái chạm tay. Đồng thời bạn cũng có thể thiết lập lịch cụ thể cho rèm cửa như hạ xuống vào lúc 22h và mở lên vào lúc 7h sáng hôm sau.

Điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói

Nhà thông minh còn có chức năng vô cùng đặc biệt đó là Điều khiển bằng giọng nói thông qua trợ lý ảo như Siri, Google Assistant, Amazon Alexa. Đây là một chức năng rất đặc biệt được nhiều người yêu thích bởi chúng cho phép chủ nhà điều khiển, kiểm soát tất cả các thiết bị trong gia đình bằng giọng nói của chính mình.

Những thiết bị cơ bản để xây dựng một hệ thống nhà thông minh

Dưới đây là một số thiết bị cơ bản mà bạn cần phải chuẩn bị để có thể tự mình setup một nhà thông minh để có thể sử dụng và vận hành. Những sản phẩm này có tầm giá ở mức trung bìnhkhông quá mắc. Các bạn có thể tham khảo thêm chi tiết các sản phẩm trong bài viết này:

  • Google Home.
  • Mini Boardlink RM Mini 3.
  • Công tắc Wi-Fi Sonoff Basic. 
  • Đèn thông minh Xiaomi Yeelight 2.

Những nền tảng Smarthome mà bạn cần biết

  • Amazon Alexa.
  • Apple Homekit.
  • Google Home.

Phân tích về ưu nhược điểm, mỗi nền tảng lại có thế mạnh riêng đặc biệt của nó. Bởi vậy, khi quyết định lựa chọn các nền tảng Smarthome, các bạn nên dành ra thời gian để tìm hiểu đặc điểm riêng của từng loại.

Những nền tảng Smarthome mà bạn cần biết

Tạm kết về Smarthome:

Trên đây là tổng hợp về tất cả kiến thức xoay quanh nhà thông minh (Smarthome) dành cho những ai đam mê về yêu thích công nghệ. Hi vọng với những thông tin từ bài viết, các bạn sẽ cân nhắc đầu tư hợp lý khi quyết định tậu nhà thông minh cho riêng mình!

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close