Thị Trường

Tên gọi của USB sắp tới sẽ thống nhất, rõ ràng và dễ nhớ hơn

Nhiều kiểu tên gọi USB khiến người tiêu dùng hoang mang
Nhiều kiểu tên gọi USB khiến người tiêu dùng hoang mang – Ảnh: Raycue

Diễn đàn triển khai USB (USB-IF) dự định sửa đổi tên gọi để người dùng không bị nhầm lẫn trong quá trình mua và sử dụng. Đây là một phần trong kế hoạch sửa đổi nhận diện thương hiệu vốn đã được triển khai năm ngoái, với logo, dây và bao bì.

Chủ tịch của USB-IF, ông Jeff Ravencraft cho biết đây là nỗ lực nhằm giúp mọi người hiểu rõ rằng loại cáp mà mình sắp mua chất lượng như thế nào và tốc độ truyền dữ liệu cũng như tốc độ sạc ra sao.

Thay đổi về tên gọi và logo
Thay đổi về tên gọi và logo – Ảnh: USB-IF

SuperSpeed (hay còn gọi là USB 3) đã xuất hiện từ hơn 1 thập kỷ trước, USB-IF cho rằng cụm “SuperSpeed” khó hiểu nên muốn đổi thành “USB 10 Gbps” thay cho “SuperSpeed USB 10 Gbps”.

Cũng như “USB 4 20 Gbps” sẽ được thay đổi thành “USB 20 Gbps”. Nếu là đầu cắm chuẩn USB Type-C do chính USB-IF chứng nhận, cần phải ghi rõ tốc độ truyền tải cũng như công suất sạc.

Thay đổi về tên gọi trên dây
Thay đổi về tên gọi trên dây – Ảnh: USB-IF

Thay đổi sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, bắt đầu với nhãn mác, bao bì sản phẩm, ngoại trừ USB 1.0 (vì quá cũ) và USB 2.0 (hay còn gọi là USB Hi-Speed). USB-IF cho biết nếu sửa USB 2.0 thành USB 480 Mbps thì cũng gây lầm lẫn vì nếu chỉ xét mỗi con số thì 480 lại lớn hơn 10 hay 20.

Thay đổi không áp dụng với Thunderbolt bởi đây là chuẩn hợp tác giữa Intel và Apple
Thay đổi không áp dụng với Thunderbolt bởi đây là chuẩn hợp tác giữa Intel và Apple – Ảnh: Neogmr

Thay đổi này chỉ áp dụng cho các sản phẩm đạt chuẩn USB-IF, bởi vì USB là một tiêu chuẩn mở, nên các nhà sản xuất vẫn có thể sử dụng cụm từ “SuperSpeed” nếu muốn. Tuy vậy, nếu người dùng muốn biết các thông tin liên quan thì vẫn cần đọc bảng thông số, ví dụ như dây có hỗ trợ xuất màn hình bằng DisplayPort hay không, hoặc tương thích với công nghệ cụ thể,…

Các bạn nghĩ thế nào về thay đổi tên gọi USB này? Để lại bình luận bên dưới nhé!

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close