Đánh Giá

Tìm hiểu chip Apple M4: Hiệu suất AI mạnh nhất từ trước tới nay, lên đến 38 nghìn tỷ phép tính mỗi giây

Chip Apple M4 là gì

Apple đã chính thức trình làng chip M4, thế hệ chip mới nhất dành cho iPad Pro. Theo Johny Srouji, Phó Chủ tịch cấp cao về Công nghệ Phần cứng của Apple cho biết: “iPad Pro mới với chip M4 là một ví dụ tuyệt vời về việc tạo ra Silicon tùy chỉnh đỉnh cao có thể mang đến các sản phẩm đột phá.” Vậy thì ngay bây giờ, hãy cùng mình tìm hiểu chip Apple M4 nhé.

1. Chip Apple M4 là gì?

Apple M4 là con chip mới nhất được Apple chế tạo bằng công nghệ 3nm thế hệ thứ hai. Chip M4 đánh dấu một bước tiến vượt bậc về hiệu suất so với chip M2 trên iPad Pro thế hệ trước. Nhờ sự cải tiến này, Apple Silicon đạt được hiệu quả tiết kiệm điện cao hơn đáng kể. Điểm nổi bật tiếp theo của chip M4 là bộ xử lý hiển thị hoàn toàn mới, được thiết kế với các công nghệ tiên tiến nhất. Bộ xử lý này mang đến độ chính xác, độ chính xác màu sắc và độ sáng đồng đều ấn tượng cho màn hình Ultra Retina XDR – một màn hình hiện đại kết hợp ánh sáng từ hai màn hình OLED.

Chip Apple M4 là gì

2. CPU của Apple M4

Chip M4 được trang bị CPU 10 lõi tiên tiến, bao gồm 4 lõi hiệu năng cao và 6 lõi tiết kiệm điện. Nhờ những cải tiến như dự đoán rẽ nhánh tốt hơn, công cụ thực thi và giải mã mở rộng cho lõi hiệu năng và công cụ thực thi sâu hơn cho lõi tiết kiệm điện, chip M4 mang đến hiệu suất CPU nhanh hơn 1.5 lần so với chip M2 trên iPad Pro thế hệ trước. Ngoài ra, M4 còn sở hữu bộ tăng tốc học máy thế hệ mới mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu suất cho các tác vụ AI đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý như chỉnh sửa nhạc phức tạp trong Logic Pro hay thêm hiệu ứng video 4K trong LumaFusion.

Chip Apple M4 là gì

3. GPU của Apple M4

M4 sở hữu GPU 10 lõi mới với điểm nổi bật là công nghệ Dynamic Caching, cho phép phân bổ bộ nhớ cục bộ linh hoạt theo thời gian thực, tối ưu hóa hiệu suất cho các ứng dụng và trò chơi chuyên nghiệp. Lần đầu tiên xuất hiện trên iPad, công nghệ dò tia tốc độ cao bằng phần cứng mang đến hiệu ứng đổ bóng và phản chiếu chân thực hơn, cùng nhiều trải nghiệm đồ họa phong phú khác. Bên cạnh đó, công nghệ đổ bóng dạng lưới tốc độ cao cũng góp phần nâng cao khả năng xử lý hình học, tạo ra các cảnh phức tạp trong game và ứng dụng đồ họa chuyên nghiệp. Nhờ những cải tiến này, hiệu năng kết xuất chuyên nghiệp trên các ứng dụng như Octane được cải thiện đáng kể, đạt tốc độ nhanh hơn tới 4 lần so với chip M2. Đáng chú ý, M4 duy trì hiệu năng trên mỗi watt dẫn đầu ngành của Apple Silicon, mang đến hiệu năng tương đương M2 nhưng chỉ tiêu thụ một nửa lượng điện. So với chip PC mới nhất trên laptop mỏng nhẹ, M4 có thể đạt hiệu năng tương tự nhưng chỉ tiêu thụ 1/4 lượng điện.

Chip Apple M4 là gì

4. Neural Engine của Apple M4

Chip M4 mới được trang bị Neural Engine mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Apple, mang đến hiệu suất AI ấn tượng lên đến 38 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, gấp 60 lần so với thế hệ trước. Nhờ vậy, iPad Pro giờ đây có thể thực hiện các tác vụ AI phức tạp một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Điểm nổi bật của Neural Engine trên M4 bao gồm: Dễ dàng loại bỏ nền khỏi video 4K ngay trong Final Cut Pro, giúp bạn chỉnh sửa video chuyên nghiệp hơn. Chuyển đổi âm thanh piano thành ký âm nhạc trực tiếp trong StaffPad, hỗ trợ sáng tác và học nhạc hiệu quả. Thực hiện các tác vụ AI ngay trên thiết bị mà không ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng, dung lượng lưu trữ hay thời lượng pin. Nhờ sức mạnh AI vượt trội, iPad Pro với chip M4 trở thành công cụ đắc lực cho các nhà sáng tạo nội dung, nhạc sĩ, nhà thiết kế và bất kỳ ai cần sử dụng AI trong công việc.

Chip Apple M4 là gì

5. Media Engine của Apple M4

Chip M4 được trang bị Media Engine tiên tiến nhất dành cho iPad, mang đến hiệu suất vượt trội so với các thế hệ trước. Điểm nổi bật chính là khả năng tăng tốc phần cứng cho codec AV1, giúp tiết kiệm điện đáng kể khi xem video độ phân giải cao trên các dịch vụ phát trực tuyến. Ngoài ra, Media Engine M4 còn hỗ trợ tất cả các định dạng video phổ biến nhất hiện nay như H.264, HEVC và ProRes, đảm bảo khả năng tương thích rộng rãi và chất lượng hình ảnh tuyệt vời.

Chip Apple M4 là gì

Bạn đánh giá như thế nào về chip Apple M4 mới? Đừng quên chia sẻ bài viết cho mọi người cùng biết thông tin hữu ích nhé.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close