Thị Trường

Sạc nhanh là gì? Sạc nhanh có tốt không? Có gây chai pin không? Cùng mình tìm hiểu ngay trong bài viết này

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng lớn, đồng nghĩa với việc nhu cầu sạc điện thoại cũng ngày càng nhiều. Nhưng đa số chúng ta điều phải đợi một khoảng thời gian mới có thể sạc đầy cho chiếc điện thoại của mình. Vì thế sạc nhanh là một tính năng rất cần thiết cho phép bạn sạc đầy điện thoại của mình chỉ trong một thời gian ngắn. Vậy sạc nhanh là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới này nhé.

1. Sạc nhanh là gì?

Sạc nhanh là một công nghệ giúp điện thoại thông minh được sạc đầy pin trong một thời gian ngắn nhờ vào sự cung cấp một công suất điện cao hơn bình thường nhằm mục đích rút ngắn thời gian, làm quá trình sạc pin diễn ra nhanh hơn.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

2. Cách thức hoạt động của công nghệ sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh hoạt động bằng cách tăng cường độ dòng điện hoặc thay đổi điện áp từ đó công suất sẽ tăng lên giúp cho điện thoại được sạc pin nhanh hơn. Điện áp tăng dần đến cực đại và giảm dần xuống theo thời gian. Khi pin đã dần được sạc đầy, năng lượng sẽ từ từ chảy vào hoặc sẽ sạc định kỳ ở mức thấp khi điện thoại tiêu thụ pin. Lượng điện năng và thời gian của mỗi quá trình phụ thuộc vào tiêu chuẩn sạc nhanh.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

3. Các công nghệ sạc nhanh phổ biến

Công nghệ sạc nhanh Power Delivery

Mọi điện thoại đều có cáp sạc sử dụng USB – ngay cả cáp iPhone Lightning của Apple cũng có cổng USB ở đầu bên kia. USB 2.0 đã phổ biến trong hai thập kỷ và công suất đầu ra tối đa của nó là 2,5W. Chuẩn USB-PD được tạo ra do nhu cầu cung cấp thêm năng lượng từ các cổng USB. Với công suất đầu ra tối đa là 100W, USB-PD phù hợp với nhiều loại thiết bị, bao gồm hầu hết các điện thoại hàng đầu.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Qualcomm Quick Charge

Qualcomm là chipset được sử dụng rộng rãi nhất cho các thiết bị Android hàng đầu và bộ xử lý mới nhất của họ có khả năng tương thích tích hợp với tiêu chuẩn Sạc nhanh độc quyền của họ. Quick Charge 4.0 có công suất đầu ra tối đa là 100W. Quick Charge 5.0 với sự hỗ trợ cho công suất đầu ra hơn 100W. Quick Charge 5.0 tương thích chéo với USB-PD PPS. Tiêu chuẩn mới hỗ trợ sạc pin kép ở tốc độ cao nhất trong khi giảm thiểu tình trạng nóng máy.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh OPPO VOOC

VOOC (Voltage Open Loop Multi-step Constant-Current Charging) là chuẩn sạc nhanh độc quyền của Oppo với công nghệ SuperVooc 240W có thể sạc đầy viên pin 4.500mAh chỉ trong chín phút. Nhanh nhất là SuperVooc Flash Charge, sử dụng 10V và 6,5A để sạc điện thoại ở mức 65W.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Super Fast Charging và Adaptive Fast Charging của Samsung

Tiêu chuẩn này được sử dụng bởi các thiết bị Samsung có công suất đầu ra tối đa là 18W, có khả năng sạc nhanh hơn đến 60% so với sạc truyền thống và được trang bị trên các dòng sản phẩm của Samsung. Ngoài ra công nghệ này còn tự động thay đổi tốc độ sạc để duy trì tuổi thọ của pin.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Dash Charge và Warp Charge của OnePlus

OnePlus sử dụng công nghệ có tên Warp Charge, được cấp phép và hoạt động giống như Vooc của Oppo. Nó tăng công suất đầu ra lên tới 65W trong OnePlus 10 Pro với Warp Charge. Với tốc độ đó, bạn có thể sạc đầy pin chỉ trong chưa đầy 40 phút.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Huawei SuperCharge

Công nghệ sạc nhanh của Huawei với SuperCharge 55W có thể sạc mẫu Mate X lên tới 85% pin trong khoảng thời gian 30 phút. Tuy rằng có thể tương thích với nhiều mẫu smartphone khác nhau nhưng công nghệ sạc nhanh này của Huawei vẫn tương đối chậm so với một số tiêu chuẩn của các hãng sạc nhanh khác.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Pump Express của MediaTek

Pump Express 2.0+ chủ yếu dành cho các chipset cấp thấp của MediaTek và hoạt động với các cổng sạc micro USB và USB-C, sạc đạt tối đa 15W bằng cách sử dụng điện áp biến thiên 5V đến 20V kết hợp với dòng điện 3A hoặc 4,5A. Pump Express 3.0 và Pump Express 4.0 cũng tương tự như vậy, cả hai đều dựa vào dòng điện 5A và sử dụng USB Power Delivery 3.0. Sự khác biệt là Pump Express 4.0 cũng hỗ trợ công nghệ sạc không dây độc quyền của riêng mình, cũng như sạc không dây Qi ở mức 5W.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Super Flash Charge của Vivo

Là công nghệ có tốc độ dẫn đầu về sạc nhanh của Vivo với cộng nghệ Super Flash Charge 120W  có khả năng sạc từ 0% đến 50% chỉ trong 5 phút và để sạc đầy hoàn toàn từ 0% đến 100% chỉ tốn một khoảng thời gian có 13 phút.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

Công nghệ sạc nhanh Hypercharge của Xiaomi

Là công nghệ sạc nhanh của Xiaomi, Xiaomi HyperCharge chỉ cần khoảng thời gian là 3 phút sạc tới 50% và chỉ mất 8 phút để có thể sạc đầy 100% cho dung lượng pin 4000 mAh của mẫu Mi 11 Pro. Thời gian sạc pin của công nghệ này của Xiaomi thật sự rất ấn tượng.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

4. Sạc nhanh có tốt không?

Sạc nhanh là tốt vì nó giúp cho bạn tiết kiệm được nhiều thời gian sạc pin. Ngoài ra công nghệ còn giúp cho pin điện thoại của bạn không bị nóng khi sạc thường xuyên giúp tăng tuổi thọ pin.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

5. Sạc nhanh có gây chai pin không?

Sạc nhanh không gây chai pin điện thoại của bạn bởi vì một bộ sạc tốt không bao giờ cung cấp nhiều năng lượng hơn thiết bị của bạn có thể xử lý. Do đó, sẽ không có vấn đề gì nếu bạn sử dụng bộ sạc nhanh cung cấp nhiều năng lượng hơn mức thiết bị của bạn có thể xử lý. Bạn thậm chí có thể sạc thiết bị không hỗ trợ sạc nhanh bằng bộ sạc nhanh.

Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

6. Như nào mới là sạc điện thoại đúng cách?

  • Chú ý đến nhiệt độ của điện thoại.
  • Hạn chế sử dụng điện thoại khi đang sạc pin.
  • Thường xuyên sạc ngắn cho điện thoại.
  • Sử dụng sạc chính hãng hoặc một bộ sạc được kiểm định tốt.
  • Không nên sạc điện thoại tới 100% pin mà chỉ nên tới 80%.
  • Sạc ngay khi điện thoại báo pin yếu.
  • Kiểm tra năm sản xuất của pin điện thoại.
Sạc nhanh là gì? Cách thức hoạt động của sạc nhanh

7. Sản phẩm nào của Apple hỗ trợ sạc nhanh?

Các mẫu điện thoại iPhone của Apple đều hỗ trợ sạc nhanh bắt đầu từ iPhone 8. Nếu bạn đang sử dụng bộ điều hợp nguồn iPhone cũ hơn, thứ mà hầu hết chủ sở hữu iPhone có xu hướng sử dụng, thì bạn chỉ nhận được 5W điện và không tận dụng hết khả năng của thiết bị mới hơn.

Show More

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button
Close